หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

รายงานการประชุม ครั้งที่๕







บันทึกบุญ ครั้งที่ ๒
วันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๑
ผู้ร่วมทางบุญ ๑. คุณสุประวัติ ๒. คุณโชติหิรัญ ๓. คุณจินตหรา ๔.คุณนนท์ ๕.คุณชาญวุฒิ

  1. การเดินทางแบ่งออกเป็น ๒ ขบวน โดยขบวนแรกนัดกันที่บ้านพ่ออี๊ด มีคุณโชติหิรัญ และผม ขบวนที่สองมี คุณแหม่ม จินตหราและคุณแป้ง นนท์ นัดกันที่ บองมาเช่ เราออกเดินทางประมาณ ๑๑.๓๐ น. โดยจะไปพบกันที่ วัดพระพุทธฉาย วันนี้เรานัดผู้ใหญ่ไว้หลายท่านเช่น นายอำเภอ กำนัน ปลัด ผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงคณะสงฆ์ เพื่อคุยเรื่องความคืบหน้าของงานบุญเรา
  2. ประมาณ ๑๓.๓๐ น. พวกเราก็เดินทางมาถึงวัดพระพุทธฉาย เพื่อกราบนมัสการท่านเจ้าคุณ หลวงพ่อฤษีและเจ้าอาวาสวัดเขาขี้เหล็ก สักพักคุณชายชาญ เอี่ยมเจริญท่านนายอำเภอแก่งคอย มาพร้อมคุณนาย ดูท่านมีอัธยาศัยดีมาก ยิ้มแย้มตลอดเวลา หลวงพ่อบอกว่า ถ้าลองท่านนายอำเภอมาเองแบบนี้ ก็หายห่วง
  3. ท่านนายอำเภอบอกว่า ตอนนี้ถนน BYPASS ใกล้เสร็จแล้ว สายนี้จะไปวัดเขาขี้เหล็กได้สะดวกมาก เราก็เลยต้องทำแผนที่ใหม่เพิ่มทางถนน BYPASS อีกสายหนึ่ง
  4. ประมาณ ๑๔.๐๐ น. คุณแหม่ม จิน และคุณแป้ง นนท์ ได้เดินทางมาถึง
  5. พ่ออี๊ดได้เล่าให้หลวงพ่อฟังว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้ไปร้องเพลง ราตรีประดับดาว ที่ศาลาเฉลิมกรุง มีคนฝากเงินมาทำบุญเยอะมาก ทั้งๆที่บอกว่าอย่าเพิ่งให้ตอนนี้เพราะมิสะดวกที่จะจด แต่ผู้มีจิตศรัทธาเหล่านั้นก็มิได้นำพา ต่างพากันไปยืนรอที่ทางออก เพื่อที่จะมอบเงินทำบุญให้ได้ พ่ออี๊ดก็รับไว้ด้วยความขอบคุณ รวมๆก็หลายหมื่น จะ CLEAR กับพี่แป้งอีกที ดีใจที่มีคนร่วมโครงการนี้หลายฝ่าย เบาใจขึ้นเยอะ
  6. ท่านเจ้าคุณเสริมว่า ท่านเคยบอกตั้งแต่แรกแล้วไงว่า จะทำงานบุญ เป็นงานใหญ่ ถึงวัดมิเสร็จ ก็มิเป็นไร แต่ขอให้เอาคนที่สำเร็จในงานการ มาช่วยกันทำ มารวมๆกันก็พอแล้ว งานมันจะง่ายขึ้น
  7. เรื่องแรงงานที่จะเรียกมาใช้ เป็นทหารทั้งหมด ก็เลยเห็นว่า ต้องเพิ่มเอาชื่อของผู้ใหญ่ฝ่ายทหาร เข้าไปเป็นกรรมการด้วย
  8. พ่ออี๊ดบอกว่า บรรดาผู้ร่วมก่อการบุญเหล่านั้น จะมีชื่ออยู่ในชุดที่ ๒ พอถึงวันงานก็จะมีชื่อทั้งหมดว่า มีใครบ้าง ตอนนี้ก็ต้องรีบรวบรวมรายชื่อกัน
  9. ท่านเจ้าคุณบอกว่า ตอนจัดการเรื่องปลูกต้นไม้ จะให้ท่านนายอำเภอมาดูแลด้วย เน้นประหยัด ท่า
  10. นายอำเภอก็เสริมว่า เราต้องระวัง และเตรียมตัวเรื่องน้ำให้ดี
  11. ท่านเจ้าคุณบอกว่า เรื่องนั้น ผู้การพยนต์ได้รับปากว่าจะดูแลให้ โดยจะขุดบ่อ เตรียมน้ำ เพราะการปลูกต้นไม้ เราจะต้องรดน้ำ ดูแลอย่างดีไปอีกถึง ๒ ปี
  12. เมื่อถึงเพลานี้ พ่ออี๊ดก็เริ่มตีกลองประชุมอย่างเป็นทางการ โดยบอกว่า ในบริเวณที่จะปลูกต้นไม้ มีปัญหาเรื่องหินก้อนใหญ่ก้อนน้อยและก้อนปานกลาง ทำให้ระยะห่างในการปลูกต้นไม้อาจมิตรงไปตามตำแหน่งที่ดุ๊ก ได้วางไว้ รวมถึงเรื่องตอไม้ใหญ่ๆ ต้องพึ่งทางนายอำเภอและทางวัดให้จัดการ
  13. ท่านชายชาญถามว่า ในวันงาน จะมีดาราและประชาชนมาร่วมงานถึง ๒๐๐-๓๐๐ คนหรือ
  14. พ่ออี๊ดตอบว่า น่าจะถึง เพราะหลายคนได้รับปากกันไว้แล้ว คาดว่าน่าจะตื่นกันมาทัน ส่วนวิธีปลูก ดารา ๑ คน อาจได้คนละ ๓ ต้น เรื่องเงิน แล้วแต่จะบริจาค อาจทำพิธีรับมอบต้นไม้ ถ่ายรูปตรงจุดนั้นเลย แต่ต้นไม้ที่จะปลูกจริง ได้เตรียมไว้ที่หลุมแล้ว มิต้องแบกต้นไม้ไปให้หนัก
  15. ท่านชายชาญบอกว่า เรื่องอาหาร จะติดต่อส้มตำ ไก่ทอด ข้าวมันไก่ เอาเจ้าอร่อยของที่นี่มาให้ได้ลิ้มรสกัน แต่ต้องเช็คก่อนว่า เป็นเจ้าเดียวกับที่ทางเรา (ก่อการบุญ) ได้ไปติดต่อไว้หรือเปล่า ถ้าใช่ ทางเราจะได้ยกเลิกไป ให้ท่านนายอำเภอติดต่อแต่ฝ่ายเดียว
  16. พี่แป้งบอกว่า ด้านจานชาม ทางดุ๊ก ภาณุเดช จะติดต่อเอาจากเพื่อนมาให้ เอาแบบที่ย่อยสลายได้ มิเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อมและมิก่อให้เกิดมลภาวะ ทุกคนเห็นควรด้วย
  17. พ่ออี๊ดบอกว่า ตอนแรกจะมีการรำเปิดหน้าดินโดยนักแสดงหลายคน แต่นักแสดงหลายคนติด เช่น บางคนต้องไปยืดเอว(ด้วยวัยอันสูง) บางคนติดคิวละครหลายเรื่อง บางคนมิมีเวลามาซ้อมแต่จะขอมารำวันจริงเลย ซึ่งเราก็หายอมไม่ จึ่งตัดปัญหา ใช้เด็กนาฏศิลป์ รำแทน
  18. ท่านชายชาญบอกว่า ตามที่ดูในแผนผัง เต็นท์นั้นน้อยเกินไป น่าจะเพิ่มตรงโซนหน้าโบสถ์ เพื่อให้ชาวบ้านได้มาอยู่รวมกัน น่าจะประมาณ ๒ ถึง ๓ เต็นท์ เป็นหย่อมๆ ใช้เต็นท์ขนาด ๔X๖ จำนวนเท่าไหร่นั้น ดูตามความสวยงาม
  19. พี่แป้งบอกว่า เราจะกั้นอาณาเขตระหว่างแขกผู้ใหญ่ นักแสดง และประชาชน มิให้ปะปนกัน ทั้งนี้ เพื่อความสะดวกและความปลอดภัยของเหล่าดารานักแสดงทั้งหลาย
  20. ท่านชายชาญ จะติดต่อประสานเรื่อง รถสุขา ส่วนที่จอดรถ จะให้จอดที่วัดบ้านไร่ ใช้รถตู้ขนถ่ายขึ้นไปที่งาน ส่วนข้างบนวัด จะมิมีการจอดรถบนบริเวณงาน
  21. แหม่ม จินตหราบอกว่า แขกผู้อาวุโส อาจให้รถส่วนตัว หรือรถตู้ ขับขึ้นไปส่งถึงที่งานเลย เพราะผู้สูงวัยจะเดินเยื้องย่างขึ้นเขาลำบาก ที่ประชุมเห็นควรด้วย
  22. ท่านเจ้าคุณบอกว่า เรื่องจดหมายเชิญ ถ้าในเขตอำเภอ หรือหน่วยงานราชการต่างๆ ก็ให้ท่านนายอำเภอลงชื่อท้ายจดหมายไปเลยก็ดี จะดูสะดวกกว่า เช่น อ.บ.ต.โรงพยาบาล รถสุขา ให้ออกจดหมายขอความร่วมมือในนามของนายอำเภอเลย ทุกคนเห็นควรด้วย
  23. พ่ออี๊ดเสริมว่า ถ้าอย่างนั้น จดหมายเรียนเชิญของท่านนายอำเภอคงมิต้อง เพราะท่านมารับรู้ และเป็นหนึ่งในกรรมการก่อการบุญด้วยแล้ว
  24. พี่โชติหิรัญบอกว่า เราน่าจะมีป้ายบอกทางเพิ่ม เช่น ที่จอดรถ , ห้องน้ำ , ที่ลงทะเบียน และทำแผนผังรวมคร่าวๆของงาน ส่วนเครื่องหมายที่จะสำแดงให้เห็นว่าใครเป็นกรรมการ เช่น เสื้อ หรือป้ายคล้องคอ ก็ต้องกำหนดมาให้ชัดเจน จะได้แบ่งแยกถูก แขกที่มาก็จะมิงุนงงว่า ควรจะไต่ถามที่ใคร
  25. ส่วนเรื่องคนที่จะคอยต้อนรับขับสู้ ต้องมีตัวแทนที่อยู่รวมกันทั้งสามฝ่าย เป็นเสมือนศูนย์กลางของการประสานงาน กล่าวคือ ฝ่ายก่อการบุญ , ฝ่ายคณะสงฆ์ และฝ่ายนายอำเภอ
  26. ท่านเจ้าคุณบอกว่า ทางพิธีสงฆ์ท่านจะอาราธนาอนุศาสตร์(แปลว่าอันใดกระผมก็หารู้ไม่ จะถามก็กลัวจะเสียการ กระผมก็เลยได้แต่พยักหน้ารับประหนึ่งว่าเข้าใจ)
  27. ท่านชายชาญบอกว่าจะจัด อปพร. ประมาณสิบนายคอยชี้ทางให้รถ โดยจะให้ไปจอดที่วัดบ้านไร่และโรงเรียนเท่านั้น เพลาเช้า ตัวท่านจะติดราชการในจังหวัด จะมาร่วมงานได้ในเพลาบ่าย แต่จะเจอกันก่อนวันงาน และขอแจ้งให้ทราบว่า ขณะนี้ ฝ่ายกำนันและผู้ใหญ่บ้านทั้งหลายได้รอพวกเราอยู่ที่วัดขี้เหล็กเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
  28. ส่วนเรื่องป้ายบอก ป้ายห้ามจอดรถ ทางอำเภอจะรับไปทำ
  29. หลวงพ่อฤษีบอกว่า เต็นท์ของพิธีสงฆ์ยังมิมี
  30. พี่แป้งบอกว่าจัดไว้ในทำพิธีศาลา
  31. หลวงพ่อแย้งว่าในศาลาจะทึบไป ไม่โปร่ง ไม่เหมาะสำหรับงานมงคล คณะสงฆ์น่าจะออกมาทำพิธีข้างนอก ทุกคนเห็นด้วย สถานที่ตั้งเต็นท์ ให้นายอำเภอเป็นคนจัดการ ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ในพิธีสงฆ์ทางวัดจะจัดการให้
  32. พ่ออี๊ดบอกว่า พระสงฆ์เดิมทีประมาณว่าจะนิมนต์พระมา ๓๐ รูป มาคิดดูแล้วควรจะลดพระเหลือ ๙ รูปเพราะเลขสวย และเพื่อเป็นสิริมงคล อย่าลืมให้ฝ่ายก่อการบุญ เตรียมเครื่องไทยทานถวายพระด้วย
  33. พี่โชติหิรัญบอกว่า ขอให้ดุ๊กมากำหนดจุดที่จะปลูกต้นไม้ เพราะทางวัดจะได้ขุดถูกที่ถูกตำแหน่ง อยากให้มาดูที่จริง(ด้วยเหตุของพื้นดินบางส่วนเป็นหิน) หรือจะมาเอาไม้ไปปักไว้ก็ยังดี การนี้ทางวัดจะเตรียมไม้ไผ่ไว้ให้
  34. แป้งบอกว่า ต้องนัดดุ๊กให้มาดูก่อนสิ้นเดือน จะให้ดุ๊กประสานกับทางท่านนายอำเภออีกครา
  35. ท่านชายชาญบอกว่า ในวันงาน เราน่าจะมีไม้ค้ำน้อยเผื่อไว้ด้วย ไว้เวลาปลูกต้นไม้จะได้ใช้ไม้ค้ำน้อยค้ำยันต้นไม้ไว้มิให้ล้ม(มีเชือกผูกด้วยก็ดี)
  36. คุณโชติหิรัญ พูดถึงการรดน้ำเมื่อปลูกเสร็จ มิต้องซื้อกระบวยเพราะจะเป็นการสิ้นเปลือง ใช้ครั้งเดียว ขอเสนอทางออกโดย ใช้น้ำขวดที่เราดื่ม รดไปเลยจะง่ายและประหยัดกว่า
  37. พ่ออี๊ดบอกว่า อาจจะต้องทำบัตรจอดรถ VIP มิเกิน ๑๐ ใบ และเผื่อให้รถน้ำ (รถโค๊ก) ด้วย สำหรับเข้ามาจอดบริเวณวัด
  38. ท่านชายชาญบอกว่า อาจจะไถที่เพิ่มตรงบริเวณทางขึ้นเชิงเขาเพื่อให้จอดรถได้จำนวนมากขึ้น
  39. แป้งบอกว่า เรื่องน้ำดื่มส่วนกลางจะใช้แก้วเล็กๆ แจกเลย(แก้วโค๊ก) ประมาณ ๒,๐๐๐ ใบ ต้องประสานเพิ่มอีกเพราะเดิมทีตกลงกันไว้ที่ ๑,๐๐๐ ใบและถ้ามีถังแช่ด้วยก็จะยินดียิ่ง
  40. พี่โชติหิรัญบอกว่า อากาศร้อนๆ ควรเตรียมผลไม้สดไว้ให้ผู้ใหญ่ด้วย อาจสั่งจากเกียวอันก็ได้
  41. เรื่องต้นไม้จะประสานกับดุ๊กโดยทำ Code แยกโซนปลูกเป็นสีๆ จะได้มิยุ่งยาก เช่น คนที่ได้บัตรสีชมพู สมมุติว่า เป็นสีสัญลักษณ์ของต้นกัลปพฤกษ์ ก็ต้องมองหาธงสีชมพูแล้วไปปลูก ณ บริเวณนั้น เป็นต้น เรื่องน้ำดื่มจะไปขอที่เบียร์ช้าง (ถ้าเป็นกระผม หากได้ไปขอที่เบียร์ช้าง ผมจะเลือกขอเบียร์มิขอน้ำเด็ดขาด แล้วค่อยเอาขวดเบียร์มาใส่น้ำอีกที)
  42. แผนที่ที่ฝ่ายเราทำถูกต้องตามโฉนดหรือไม่
  43. ท่านเจ้าอาวาสบอกว่า ถูกต้องตามโฉดที่ดินของวัดทุกประการ ท่านนายอำเภอรับทราบ
  44. พี่แป้งบอกว่าโต๊ะอาหารของ VIP มีทั้งหมด ๓ โต๊ะ สั่งมาจากเกียวอัน ส่วนของพระจะนิมนต์ท่านไปฉันในศาลา เรื่องโต๊ะวางอาหารของผู้ร่วมงานทั้งหมด ทางวัดจะจัดไว้ให้บริเวณในศาลาโรงครัว เลี้ยงเฉพาะทีมปลูกต้นไม้ดีไหม
  45. พ่ออี๊ดกับแหม่ม จินตหราแย้งว่า ไม่น่าจะแบ่งเขาแบ่งเรา เราควรจะเลี้ยงทุกคนที่มาในงาน แต่กระนั้นก็ดูให้หยิบแต่พอทาน มิใช่ทานทิ้งทานขว้าง
  46. หลวงพ่อบอกว่า ป้ายโฆษณาที่ออกแบบมาใช้ไม่ได้เพราะข้อความเยอะไป ต้องอ่านง่าย กระชับ ความยาว ไม่ควรเกิน ๔ บรรทัด และขอให้ออกแบบใบอนุโมทนาบัตรมาด้วย
  47. ส่วนลำดับพิธีสงฆ์ หลวงพ่อฤษีจะเป็นคนออกเอง
  48. กาลต่อมา ประมาณ ๑๖.๐๐น. เราก็ได้ย้ายพลไปยังวัดเขาขี้เหล็ก ที่นั่นเราก็ได้พบกับ
    ๑.ปลัดอำเภอ (ปลัดวินิจฉัย) ๒.กำนันตำบลห้วยแห้ง ๓.ผู้ใหญ่บ้านหมู่ ๗ ตำบลห้วยแห้ง ๔.ผู้ใหญ่รุ่งเรือง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ ๓ ตำบลท่ามะปราง ทั้งหมดรอพวกเราด้วนท่าทางยิ้มแย้มแจ่มใส
  49. หลังจากที่ได้มีการปฎิสัณฐานกันพอควรแล้ว เราทั้งหมดได้เดินดูสถานที่ที่จะปลูกต้นไม้พร้อมๆกันอีกครั้งหนึ่ง และหาทำเลที่จะตั้งเต็นท์เพิ่มเติม
  50. ระหว่างนั้นกบ ปภัสราและลูกสาวน่ารัก ได้มาที่วัดเขาขี้เหล็กเพื่อมาถ่ายทำรายการ โดยมีคุณแหม่ม จินตหราเป็นผู้ให้ข้อมูล ทางทีมงานก่อการบุญ ขอขอบคุณกบ ปภัสรามากที่มาช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานบุญของเราครั้งนี้ กบตอบว่า “ก็กบเป็นกรรมการด้วยก็ต้องช่วยกันโฆษณาสิคะ” เออ...จริงแฮะ
  51. รายละเอียดของการตั้งเต็นท์และการปลูกต้นไม้จะเสนอในแผนผังอาณาเขตของวัดอีกทีหนึ่ง
  52. บัดนี้ ล่วงเลยมาเป็นเพลา ๑๗.๐๐ น. ทางคณะก่อการบุญก็ได้เดินทางกลับไปยังกรุงเทพฯ เพื่อดำเนินการสรุปกันต่อ ที่ไหนคงไม่ต้องเดา คือสีฟ้าจ้าเก่าเรานั่นเอง พ่ออี๊ดบอกว่าถ้าบอกชื่อร้านแล้วอย่าอ้วกนะ เรามาทานที่นี่กันบ่อยมากเพราะใกล้บ้าน เพลาฝนตก พ่ออี๊ดก็สามารถหาคนเปลี่ยนรถทัน แต่ครานี้ พ่ออี๊ดเอารถจอดไว้ที่บ้าน แล้วเดินกระหนุงกระหนิงมากับพี่นุชกัน ๒ คน (กลัวรถเปียก)
  53. ณ ร้านสีฟ้า เพลา ๑๙.๓๐ น. โดยประมาณ
    วันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๑
    ผู้ร่วมประชุม ๑. คุณสุประวัติ ๒. คุณโชติหิรัญ ๓. คุณนีรนุช ๔.คุณนนท์ ๕.คุณชาญวุฒิ
    ส่วนน้องแหม่ม จิน ติดธุระด่วน มิสามารถมาร่วมประชุมได้ การประชุมสรุปได้ดังนี้
  54. ๑. ปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมเต็นท์ตามแผนผังแล้วสรุปส่งให้นายอำเภอ หลวงพ่อฤษีและแจง
  55. ๒. พิธีกรในวันงาน มี เหมี่ยว ปวันรัตน์ , แจง วราพรรณ และพี่โหน่ง วสันต์ เป็นพิธีกรช่วงก่อนพิธีการคอยให้ข้อมูลกับคนที่มาในงาน คอยเชื้อเชิญให้ร่วมทำบุญ และเชิญดารานักแสดงคนอื่นๆ ที่สนุกสนานมาช่วยเป็นพิธีกรได้ ส่วนพิธีกรช่วงพิธีการมอบหมายให้ดุ๊ก ภาณุเดช เป็นผู้รับผิดชอบ
  56. ๓. กำหนดการบุญ ให้ใส่ชื่อผู้แต่งเพลงด้วย
  57. ๔. จดหมายที่ออกจากคณะก่อการบุญ ที่จะต้องส่งเชิญผู้ใหญ่ทางราชการ โดยให้คุณแอ๊ด เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ เป็นผู้ลงนาม มีดังนี้
    · ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี
    · นายอำเภอแก่งคอย
    · นายก อบต.ห้วยแห้ง
    · ผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ ๔ รักษาพระองค์
    · ผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ ๕ รักษาพระองค์
    · หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ เขาสามหลั่น
    · นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี
    โดยจดหมายทั้งหมด ให้ส่งไปที่วัด แล้วทางวัดจะส่งต่อไปให้เอง
  58. ๕. จดหมายเชิญที่ออกจากคณะก่อการบุญ ที่จะต้องเชิญผู้ใหญ่ฝ่ายการแสดง ให้พ่ออี๊ด สุประวัติเป็นผู้ลงนาม
  59. ๖. จดหมายเชิญที่ออกจากคณะก่อการบุญ ที่จะต้องเชิญแขกที่เป็นเพื่อน เป็นพี่ เป็นน้อง ไม่เป็นทางการ ให้พิมพ์ชื่อพ่ออี๊ด ลงนามตามนี้
    สุประวัติ ปัทมสูต
    ประธานผู้ก่อฯลฯ
  60. ๗. กรรมการที่ปรึกษาให้เพิ่มชื่อคุณโชติหิรัญ เปี่ยมสมบูรณ์ ลงไปด้วย
  61. ๘. เรื่องเครื่องดื่มโค๊ก ให้ปุ้ย ผอูน เป็นผู้รับผิดชอบ
  62. ๙. แผ่นพับเอาแบบที่มีชื่อผู้ก่อการบุญ เป็นแบบเชิญร่วมทำบุญ
  63. ๑๐. ประชุมย่อยวันพฤหัสที่ ๓๑ กรกฎาคม สถานที่จะแจ้งให้ทราบกันอีกที
  64. ๑๑. ประชุมใหญ่วันที่ ๘ สิงหาคม เพื่อแจกเสื้อและแจก Job Description
  65. ๑๒. วันที่ ๓๐ สิงหาคม Final แขก VIP จากพ่ออี๊ด


    ท้ายนี้ขอบพระคุณพ่ออี๊ดที่เลี้ยงข้าวพวกเราทั้งกลางวันและมื้อค่ำ
    ปิดประชุมเพลา ๒๒.๓๐ น. เพราะมิปิดมิได้ พนักงานเช็ดโต๊ะ เก็บโต๊ะกันเรียบร้อยแล้ว
    แก้ว ชาญวุฒิ
    ผู้จดบันทึก

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ทุกคนที่มีส่วนร่วมในการบุญครั้งนี้ ขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ เห็นความตั้งใจของพี่ๆทุกคนจริงๆ ถ้ามีอะไรที่ช่วยได้ ก็ยินดีนะคะ จะติดตามการบุญครั้งต่อๆไปค่ะ